NHỮNG KINH NGHIỆM CƠ BẢN TRONG NGHỀ BÁN XE TẢI
1.Phần kiến thức cơ bản
– Trước tiên phải hiểu đại lý nơi mình làm việc đang phân phối loại xe gì, xe tải hay xe du lịch,đại lý cấp mấy, mạnh nhất về dòng xe gì, mình bán là bán cái mình có.
– Kiểm tra xem trong khu vực mình ngoài đại lý mình ra còn đại lý nào cùng hệ thống không, tìm hiểu thêm đại lý của nhiều hãng khác nhau để còn biết cạnh tranh.
– Phải phân biệt, rõ ràng các hãng xe tải của nước nào sản xuất, hãng nào tốt nhất, hãng nào rẻ nhất, hãng nào kém chất lượng nhất, mỗi hãng có một ưu nhược điểm riêng( tất nhiên không có bất kỳ một hãng xe nào là hoàn hảo cả).
Bảng các hãng xe tải trên thị trường Việt Nam hiện nay:
Stt | Hãng xe | Xuất xứ | Nhà máy lắp ráp | Website tìm hiểu |
1 | Mitsubishi | Nhật Bản | Chủ yếu là xe lắp ráp tại VN – nhà máy Vinasatar | Vinastarmotors.com.vn |
2 | Isuzu | NB | Chủ yếu là xe lắp ráp tại VN – nhà máy Isuzu Việt Nam | Isuzu-vietnam.com |
3 | Hino | NB | Chủ yếu là xe lắp ráp tại VN – nhà máy Hino VN. Có 1 số dòng thì nhập khẩu từ Indonesia | Xetaihino.vn |
4 | Suzuki – tải nhẹ | NB | 1 dòng lắp ráp tại VN – nhà máy Suzuki VN. 1 dòng nhập khẩu từ Indonesia | Suzuki.com |
5 | Hyundai – tải trung | Hàn Quốc | Chủ yếu là xe lắp ráp tại VN – nhà máy Trường Hải, Đô Thành, Đồng Vàng..vv. | Dothanhgroup.com.vn
Hyundai.com |
6 | Hyundai – tải nặng | HQ | Nam Việt, Nam Hàn nhập khẩu | Hyundainamviet.vn |
7 | Kia – tải nhẹ | HQ | Lắp ráp tại nhà máy Trường Hải | Truonghaiauto.com.vn |
8 | Daewoo | HQ | Chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc | |
Xe nhập khẩu từ Trung Quốc |
||||
1 | Chenlong Hải Âu Tải nặng | TQ | Xe do Hải Âu nhập khẩu nguyên chiếc | Haiau.vn |
2 | Howo Sino Truck Tải nặng | TQ | Nhiều đơn vị nhập khẩu.
Lắp ráp có TMT Motors |
Tmtmotors.com |
3 | Jac Giang Hoài
Tải nặng |
TQ | Do tập đoàn Giang Hoài nhập khẩu |
Jac.com |
4 | Shacman
Tải nặng |
TQ | Do tập đoàn Rita Võ và nhiều đơn vị khác nhập khẩu | shacman.com |
5 | Dongfeng Hoàng Huy Tải nặng | TQ | Do tập đoàn Hoàng Huy nhập khẩu | |
Xe lắp ráp tại Việt Nam | ||||
Ngoài ra còn rất nhiều hãng xe xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan nhưng được nhập khẩu linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam. Xe TMT (Cửu Long), Xe Veam, Xe Dongben, Xe Chiến Thắng, Xe Hoa Mai, Xe Thaco, Xe Jac tải nhẹ, Xe Trường Giang, Xe Dongfeng Việt Trung, Xe Sym…vv
Các bạn chịu khó truy cập vào website chính của mỗi nhà máy để xem thêm thông tin như : (Quá trình hình thành và phát triển, sản phẩm chủ lực, kế hoạch phát triển, hệ thống đại lý..) |
Hiện tại các bạn đang làm việc cho TMT (Cửu Long) Motors , đơn vị chuyên nhập khẩu linh kiện các dòng xe tải, xe ben , đầu kéo của Howo sino truck, Hyundai, Tata (Ấn Độ) để sản xuất và lắp ráp.
Xin thông tin thêm về sản phẩm Xe Tải TATA Ấn Độ, là dòng sản phẩm xe tải mới nhất của Ấn Độ tại Việt Nam, do nhà máy TMT độc quyền lắp ráp và phân phối tại Việt Nam. TATA cũng được xem là sản phẩm chủ lưc tương lại của TMT
2.Quy trình để báo giá và hoàn thành 01 chiếc xe
Hiện nay công ty TMT chúng ta đang bán các dòng xe tải thùng ( tải nhẹ 500kg – 2,4T, tải trung 3,49T- 9,5T, tải nặng 10T-22T), xe tải ben (xe ben nhẹ 2,4T, xe ben trung 3,49T-9T1, xe ben nặng 11T-17T) , xe đầu kéo, somiromoc. Sau khi phân biệt được các dòng xe tải, phân khúc xe tải các bạn phải học thuộc giá bán của mỗi sản phẩm, phần giá bán là phần quan trọng nên yêu các bạn phải học thật chính xác, để tránh sự nhầm lẫn.
2.1. Phần báo giá xe và thùng xe
– Trước tiên bạn phải nắm được phần giá xe do công ty đưa ra, giá xe bao gồm giá cabin chassi hoặc là giá xe có thùng lửng, giá xe có thùng mui bạt, giá xe có thùng mui kín theo tiêu chuẩn nhà máy. Riêng đối với xe tải ben luôn luôn có sẵn thùng ben theo xe. Hiện nay đa phần xe của công ty đều được nhà máy đóng sẵn thùng theo tiêu chuẩn bản vẽ, nhưng thùng tiêu chuẩn thì bạn cũng phải học thuộc những quy cách cơ bản nhất của một thùng xe như sau: Đà dọc, đà ngang bao nhiêu bằng gì, vách ngoài, vách trong, ở giữa, sàn, cảng, vè, tay khóa, bản lề bằng gì, độ dày bao nhiêu.
– Trong mục này tôi cũng xin chú thích luôn là tại sao lại là thùng mui bạt, thùng mui kín hay thùng lửng. Tùy vào nhu cầu chở hàng hóa của từng khách hàng mà tư vấn họ đóng thùng gì, thùng kín là những thùng có vách bao kín xung quanh, có 02 cửa sau và 01 cửa hông, thùng kín dùng để chở các mặt hàng đã đóng gói, cần được bảo quản, tránh thời tiết mưa gió ( thực ăn, thực phẩm, quần áo, thuốc men..). Thùng mui bạt là thùng hở trên trùm bạt, có mở bửng sau và hai bên hông, thùng bạt thường được dùng để chở các mặt hàng cồng ngềnh, cần không gian thoáng và đơn giản. Thùng lửng là thùng chỉ mở bửng xung quanh có độ cao bửng từ 30cm-80cm, đa phần khách hàng đóng thùng lửng chủ yếu chở sắt thép, xi măng bao, gạch men, những mặt hàng không cần tới chiều cao, chú ý rằng nếu xe thùng lửng chở hàng cao quá cabin xe công an sẽ phạt.
– Ngoài những mẫu thùng tiêu chuẩn trên thì ta còn có thêm những mẫu thùng chuyên dùng khác như: Thùng đông lạnh, thùng lửng có gắn cẩu, thùng lửng chở kính, thùng cách dơi, thùng bán hàng lưu động..vv. Tùy thuộc vào mỗi nhu cầu của khách hàng cần mà bạn tư vấn sao cho chọn thùng xe hợp lý nhất.
2.2 Phần báo giá chi phí ra giấy tờ xe :
– Phí trước bạ là phần thuế mà khách hàng phải đóng cho nhà nước, thông qua chi cục thuế của các quận, huyện, phí trước bạ được tính theo (giá xe + thùng xe) x 2%. Hoặc theo biểu giá của sở tài chính mỗi tỉnh đưa ra áp giá nào đóng thuế theo giá đó.
– Phí mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc phải mua (trước khi xe vào đăng kiểm phải có bảo hiểm này), giá bảo hiểm trách nhiệm được áp dụng theo fie đính kèm, chú ý là trong fie mình chỉ học giá dành cho phân khúc xe tải. (Fie đính kèm phía dưới)
Còn bảo hiểm vật chất thân xe hay bảo hiểm hai chiều là bảo hiểm tùy chọn, (nhưng mua xe trả góp là bắt buộc phải mua, giá trị thường là 1,5% x tổng giá trị hợp đồng xe).
– Phí đăng ký ra số, đăng kiểm, dán số hông, phần này mình sẽ thuê dịch vụ làm và trả công cho họ. Khi khách hàng hỏi tiền này thu như thế nào thì phải trình bày như sau: Tiền công cho người đi làm, tiền dịch với công an đăng ký, tiền dịch vụ cho đăng kiểm, tiền xăng dầu, tiền phí dán số hông, tất nhiên xe đăng ký càng xa thì phí này sẽ càng đắt. Sẽ có fie bảng giá dịch vụ đăng ký đăng kiểm cho các bạn tham khảo.(Fie đính kèm phía dưới)
– Phí sử đường bộ là khoản phí mà người tham gia giao thông bằng xe cơ giới phải đóng cho nhà nước, mức phí được tính theo từng phân khúc xe, biểu giá cụ thể theo fie đính kèm. Thường đối với khách hàng phần phí này chúng ta thu theo quy định của nhà nước, không được đội giá thu khống của khách, khi báo giá các bạn nên báo tiền phí đóng 01 năm, trừ khi khách hàng yêu cầu đóng 02 năm thì mình tính theo giá thu 02 năm.(Fie đính kèm phía dưới)
Sau đây tôi xin đưa ra hai ví dụ về quy trình báo giá xe cho khách hàng :
Ví dụ 1: Khách hàng yêu cầu báo giá xe ben TMT loại 2,4T (ZB3824). Ra biển số tại TP.HCM.
Stt | Chi tiết | Thành tiền |
1 | Giá xe ben 2,4T | 243.000.000 VNĐ |
2 | Phí trước bạ 2% | 4.860.000 VNĐ |
3 | Phí đăng ký đăng kiểm | 3.500.000 VNĐ |
4 | Phí bảo hiểm dân sự (01 năm) | 983.000 VNĐ |
5 | Phí bảo trì đường bộ ( 01 năm) | 3.240.000 VNĐ |
Tổng Cộng | 255.583.000 VNĐ |
Ví dụ 2: Khách hàng yêu cầu gửi báo giá xe tải TATA 1,2T thùng kín tiêu chuẩn nhà máy, ra biển số tại Tiền Giang.
Stt | Chi tiết | Thành tiền |
1 | Giá xe tải TATA 1,2T thùng kín | 278.000.000 VNĐ |
2 | Phí trước bạ 2% | 5.560.000 VNĐ |
3 | Phí đăng ký đăng kiểm | 4.000.000 VNĐ |
4 | Phí bảo hiểm dân sự (01 năm) | 983.000 VNĐ |
5 | Phí bảo trì đường bộ ( 01 năm) | 2.160.000 VNĐ |
Tổng Cộng | 290.700.000 VNĐ |
2.3 Quy trình hoàn thành 01 chiếc xe.
Sau khi hợp đồng với khách hàng xong, các bạn tiến hành làm thủ tục giấy tờ xe cho khách hàng theo quy trình sau:
Bước 1: Nạp thuế trước bạ : Bạn tới ngay chi cục thuế xin tờ khai nạp thuế điền thông tin vào, rồi nạp toàn bộ hồ sơ ( hồ sơ poto) vào cho cán bộ thuế, đối với công ty thì phải xin dấu chấm vào tờ khai, khi nạp hồ sơ phải có giấy phép kinh doanh poto, đối với cá nhân thì phải có chứng minh thư hộ khẩu poto. Sau khi thuế duyệt giá xong bạn qua kho bạc hoặc ngân hàng đóng tiền ( chú ý khi nạp tiền và ghi thông tin thì phải xem lại thông tin khách hàng đã đúng địa chỉ chưa, số khung, số máy..vv nếu sai báo cán bộ kho bạc chỉnh lại ngay). Trường hợp thuế chưa có biểu giá xe cần nạp trong trường hợp này bạn phải lên cục thuế xin được cấp biểu giá bao gồm ( bảng giá của nhà máy gửi cho các sở tài chính trong nước + giá trên thị trường + làm bản cam kết), nếu không thì chờ biểu giá của cục thuế cũng mất vài ngày.
Bước 2: Đăng ký biển số tại đội đăng ký giao thông : Sau khi bạn nạp thuế xong thì cầm biên lai thuế cùng với bộ hồ sơ gốc của xe, cà số khung, số máy xong vào công an xin tờ khai đăng ký xe , tương tự như nạp thuế với công ty bạn cũng phải xin dấu chấm vào, có cả giấy giới thiệu của công ty, với cá nhân thì cầm chứng minh, hộ khẩu gốc lên bấm số.
Bước 3: Đăng kiểm xe tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới: Sau khi có biển số thì tiến hành đi đăng kiểm xe, đăng kiểm là vào trung tâm đăng kiểm tiến hành xét xe có đạt tiêu chuẩn lưu thông hay không, xe đã đóng thùng đúng kích thước chưa, họ kiểm tra khói động cơ, phanh, đèn,cân nặng…vv( xe mới lần đầu đăng kiểm là 02 năm, sau đó là 01 năm được 5 lần như vậy), dán số hông. Tại đây bạn phải đóng phí sử dụng đường bộ cho trung, có biên lại thu theo biểu mẫu giá. Kết thúc quá trình đăng kiểm xe bạn sẽ được dán 02 tem trước gương, là tem đăng kiểm đạt chuẩn, và tem nạp phí đường bộ.
Sau khi đăng kiểm xong thì chiếc xe của bạn đã hoàn thiện, khi đó bạn sẽ giữ 03 giấy tờ chính để khách hàng lưu thông, bao gồm ( giấy hẹn trả đăng ký, giấy hẹn trả đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự). Tùy vào từng địa phương, giấy hẹn đăng ký có thể được trả sớm hay muộn thời gian từ 2-10 ngày, khách hàng sẽ lên công an để lấy bản chính, sau khi có bản chính cà vẹt xe, khách hàng lại qua trung tâm đăng kiểm lấy sổ đăng kiểm bản chính.
Trường hợp khách hàng vay trả góp qua ngân hàng, thì giấy hẹn bản chính là tài sản thế chấp để giải ngân, ngân hàng sẽ sao y chấm dấu ngân hàng trên giấy hẹn, sau này ngân hàng sẽ trực tiếp đi lấy cà vẹt và sao y bản chính cho khách đi đường, khách hàng sẽ lấy bản sao y của ngân hàng tới trung tâm đăng kiểm lấy sổ đăng kiểm. Đối với xe vay ngân hàng, cà vẹt sao y thường có thời hạn 3 tháng , sau 3 tháng khách hàng lại lên ngân hàng để lấy cà vẹt sao y có thời hạn mới.
2.4 Quy trình bán xe trả góp
Quy trình bán xe trả góp cũng như bán xe tiền mặt chỉ khác ở chỗ là khách hàng thanh toán trước một phần, phần còn lại thì vay qua ngân hàng, các ngân hàng cho vay xe mạnh như :VPbank, Tp bank, Techcombank, Ocebank, MBbank, Sacombank..vv. Đối với các ngân hàng nhà nước như: Agirbank, Bidv, Vietcombank, Viettinbank..vv thì không tài trợ mua xe trả góp.
Quy trình như sau:
Bước 1: Sau khi ký hợp đồng xong với khách hàng ( khi đó khách mới chỉ cọc 5-10tr ) mình gửi hợp đồng đó qua bên phòng tín dụng ngân hàng ( dùng mối quan hệ nhé), bên tín dụng sẽ alo với khách hẹn gặp làm việc.
Bước 2: Ngân hàng thẩm định xong hồ sơ khách hàng, nếu ok thì ngân hàng sẽ fax thông báo cho vay qua công ty đã đồng ý tài trợ cho khách hàng vay, số tiền bao nhiêu, thời gian bao nhiêu …vv . Sau đó bạn sẽ thông báo cho khách hàng, yêu cầu khách hàng tiến hành đóng tiền lần 2 và làm thủ tục giấy tờ xe.
Bước 3: Sau khi làm xong giấy tờ thì bạn chuẩn bị hồ sơ giải ngân. Hồ sơ giải ngân bao gồm như sau : Giấy hẹn đăng ký (cà vẹt) bản chính, hóa đơn sao y của công ty bán xe, hồ sơ xe poto đóng mộc treo của công ty, phiếu thu tiền của công ty với khách hàng ( số tiền mà khách phải trả trước cho bên bán xe), chụp thêm một số tấm hình sẽ sau khi gắn biển số. Toàn bộ hồ sơ trên bạn phải làm để gửi bộ phận tín dụng soạn hồ sơ chuẩn bị thủ tục giải ngân.
Bước 4: Khi đã có đủ hồ sơ, khách hàng sẽ lên ngân hàng cùng với bộ phận tín dụng ký hồ sơ giải ngân, đối với cá nhân, thì cả hai vợ chồng phải cùng ký giấy tờ, đối với công ty thì người được ký phải là giám đốc công ty hoặc người được ủy quyền. Sau khi hoàn tất thủ tục giải ngân, tiền từ bên ngân hàng sẽ được giải ngân qua bên công ty của mình, khi nào tiền vào đúng tài khoản công ty, bạn mới tiến hành giao xe, giao giấy tờ xe cho khách. Kết thúc quá trình bán xe.
Chú ý: Trong trường hợp ngân hàng không đồng ý cho vay thì trả lại cọc cho khách hàng.
Hồ sơ giấy tờ phải chuẩn bị khi mua xe trả góp như sau:
– Đối với cá nhân hồ sơ pháp lý như sau: CMTND,hộ khẩu, đăng ký kết hôn 2 vợ chồng poto(nếu đã có gia đình) , giấy chứng nhận độc thân (nếu độc thân). Ngoài ra còn một số giấy tờ khác.
– Đối với công ty khi mua xe thì hồ sơ pháp lý cần cung cấp như sau : Giấy phép kinh doanh, báo cáo thuế 3 tháng gần nhất, báo cáo tài chính 3 tháng gần nhất ,các hóa đơn mua bán trao đổi, hợp đồng chạy thuê…có thêm nhiều tài sản nữa thì càng tốt như xe cộ, đất đai. Nói chung dễ hay khó tùy thuộc vào từng ngân hàng, từng mỗi quan hệ giữa mình với ngân hàng nữa.
Chú ý: Đối với cá nhân và công ty khi mua xe trả góp không được nợ xấu nợ quá hạn ở bất cứ đơn vị nào, ngân hàng chỉ cần kiểm CC là họ biết, nếu có nợ quá xấu thì không thể vay được ngân hàng.
3.Học gì để nói chuyện với khách hàng
Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, khách sẽ hỏi những câu hỏi về kỹ thuật của xe, về quy trình hoàn thiện thủ tục giấy tờ, một số câu thường gặp như sau:
– Về kỹ thuật xe : Hãng xe gì, do nước nào sản xuất, năm sản xuất, kích thước thùng xe dài rộng cao bao nhiêu, xe ben, xe bồn thì bao nhiêu khối, kích thước xe. Dung tích, công suất máy( mấy ngựa, phun cơ hay phun điện tử), tải trọng bản thân, tải trọng hàng hóa, và tổng tải trọng, cỡ lốp, dung tích bình nhiên liệu, tiêu hao bao lit/100km, xe đã có máy lạnh chưa hay phải gắn thêm các option đi theo Đầu CD, radio.
– Đặt tiền thì bao nhiêu ngày có xe, bao nhiêu ngày thì xong thùng, bao nhiêu ngày thì đi đăng ký ra số có giấy.
– Về vay ngân hàng thì : Vay được bao nhiêu tiền, vay được mấy năm, lãi suất hàng tháng là bao nhiêu, thủ tục bao gồm những gì..vv.
Lưu ý: Đầu tiên hãy bạn nên bán những chiếc xe nhỏ, xe tải thùng theo thiết kế, xe ben, hay xe đầu kéo cũng được, phải làm từ cái đơn giản, dễ hiểu nhất, không ký bừa, không hứa bừa, mọi thắc mắc phải gọi ngay người quản lý có kinh nghiệm
4.Các kênh khai thác khách hàng
Khách hàng là điều quan trọng bặc nhất trong kinh doanh, nắm rõ quy tình, kiến thức sản phẩm nhưng không có khách hàng thì mọi thứ đều vô nghĩa. Việc khai thác khách hàng hiện nay có rất nhiều kênh khác nhau bao gồm : Khai thác qua mạng internet, qua đi thị trường, qua trực showroom, hotline, hay qua giới thiệu. Mỗi kênh khai thác có mỗi thế mạnh khác nhau, tùy vào năng lực của người bán hàng.
5.Tổng kết
Trên đây là một ít kinh nghiệm cơ bản trong nghề bán xe ô tô tải, những kinh nghiệm này dành cho những người mới bước chân vào nghề. Hiện tại trong bài viết tôi chưa đi chuyên sau vào cách đánh giá, so sánh sản phẩm, học sản phẩm như thế nào cho nhanh thuộc và nắm vững nhất. Cách chăm sóc và làm việc với khách hàng, cũng như đi sâu vào cách khai thác khách hàng qua từng kênh. Các bạn phải chủ động tìm kiếm và học hỏi thực tế, nên quan sát những người có kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ học được nhiều thứ.
Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết này các bạn có thể tự tin bán xe và bán thật nhiều xe . Có thể trong bài viết này còn mốt số sai sót mong các bạn góp ý thêm.
- Mức thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
- Mức thu phí đăng ký đăng kiểm ( theo giá thị trường có thể có điều chỉnh)
- Mức thu phí đường bộ theo quy định hiện hành.